Saturday, 27 July 2024

“วัดดอนขนาก นครปฐม” ลอดโบสถ์ ชมพญานาค ขอโชคลาภการเงิน

[ad_1]

วัดดอนขนาก นครปฐม วัดชื่อดัง นอกจากความศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เช่น พญานาควัดดอนขนาก พระนอนปางไสยาสน์ ทำให้ปัจจุบันเหล่าสายมูหรือผู้มีจิตศรัทธาค้นหาวัดดอนขนากอยู่ที่ไหน เพื่อเตรียมตัววางแผน เดินทางไปทำบุญและกราบไหว้ขอพร ตามคำขวัญของทางวัดที่ว่า “ลอดถ้ำ ลงแพ แลมังกร ไหว้พระนอน วัดดอนขนาก”

ย้อนรอย “วัดดอนขนาก” อ่านประวัติวัดเก่าแก่แห่ง จ.นครปฐม

เดิมทีบริเวณวัดดอนขนากเป็นสำนักสงฆ์ บนพื้นที่กว่า 12 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา ซึ่งเต็มไปด้วยป่าขนาก ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เรียกบริเวณแห่งนี้ว่า “ดอนขนาก” ต่อมามีผู้มีจิตศรัทธาสร้างกุฏิ จึงได้มีการนิมนต์พระภิกษุมาจำพรรษา ในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2499 ได้มีการสร้างอุโบสถและวางศิลาฤกษ์ และทำการบูรณปฏิสังขรณ์ให้เจริญรุ่งเรืองเรื่อยมา

ภายในวัดดอนขนากมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่หลายแห่ง เช่น วิหารโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม หลวงพ่อสี่ทิศ นิยมขอพรให้เดินทางปลอดภัย แม่ตะเคียน อุโบสถเก่า เพื่อเสริมสิริมงคล พญานาค 9 ตระกูล ทำให้เหล่าสายมูเดินทางมากราบไหว้บูชา ขอโชคลาภ และขอเลขอย่างไม่ขาดสาย 

ลอดโบสถ์ วัดดอนขนาก โบสถ์เก่าแก่กว่า 115 ปี

หนึ่งในจุดเด่นที่นักท่องเที่ยวเดินทางมายังวัดดอนขนาก คือ การเดินลอดโบสถ์ วัดดอนขนาก อายุเก่าแก่กว่า 115 ปี เพิ่มเสริมสิริมงคล วิธีลอดโบสถ์จะเดินเข้าจากทางขวาไปซ้าย 3 หรือ 9 รอบ ตามความสะดวก

วิธีการเดินลอดโบสถ์ วัดดอนขนาก รอบแรกเป็นการขอให้หายจากทุกข์โศก โรคภัย ให้สวดมนต์บทสรรเสริญพระพุทธคุณ กล่าวว่า
“อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทธโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิฑูร อะนุตตะโร ปุริสะธัมมะสาระถิ สัตถาเทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ” 

รอบที่สองเป็นการขอให้อายุยืน สุขภาพดี ให้สวดมนต์บทสรรเสริญพระธรรมคุณ กล่าวว่า
“สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิติ”

และรอบสุดท้ายเป็นการขอให้ร่ำรวย ให้สวดมนต์บทสรรเสริญพระสังฆคุณ กล่าวว่า
“สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโย ปาหุเนยโย ทักขิเณยโย อัญชะลีกะระณีโย อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ”

วัดดอนขนาก พญานาค 9 ตระกูล นิยมขอพรเรื่องใด

อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมากราบไหว้คือ “พญานาค 9 ตระกูล” ด้านบนภูเขาจำลองเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธรูปปางเปิดโลก” ประทานพรแก่พญานาคทั้ง 9 ส่วนใหญ่นิยมขอพรเรื่องโชคลาภ การเงิน และการงาน ส่วนบริเวณด้านในรูปปั้นพญานาค ยังมีถ้ำมุจลินท์ พญานาค 9 ตระกูล ให้ได้ชมความวิจิตรบรรจงของสถาปัตยกรรมที่งดงาม

นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงยังมีพระศรีศากยมุนีโคดม หรือพระนอนปางไสยาสน์ ขนาด 19 เมตร สีขาว มีมังกรคายพญานาคเลื้อยล้อมรอบ แสดงให้เห็นถึงความสง่างาม บริเวณด้านข้างจำลองพื้นที่ป่าหิมพานต์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นไปกราบไหว้ ขอพร และถ่ายรูปได้ 

การเดินทางเพื่อเข้าไปกราบไหว้พระนอนและพญานาคราชจะต้องลอดผ่านถ้ำฟักทองขนาดใหญ่ ที่เชื่อกันว่าหากได้ลอดถ้ำแห่งนี้แล้วจะร่ำรวย มีเงินทอง ไม่ขาดสาย เพื่อเดินลงแพไปยังพระนอนและพญานาคราช ตามคำขวัญที่ทางวัดตั้งไว้

เปิดพิกัด วัดดอนขนากอยู่ที่ไหน

วัดดอนขนาก นครปฐม ที่อยู่คือ ต.ดอนยายหอม อ.เมือง จ.นครปฐม สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปกราบไหว้ขอพร ได้ตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น. ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าวิธีเดินทางไปวัดดอนขนาก ไปยังไง คำตอบคือ สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ส่วนตัว หากมาจากกรุงเทพฯ แนะนำให้ใช้ถนนสายเพชรเกษมเพื่อเข้านครปฐม หรือปักหมุดวัดดอนขนาก นครปฐม แผนที่ Google Map https://goo.gl/maps/284u7PSSVFhj76Fx5 

วัดดอนขนาก นครปฐม เป็นหนึ่งในวัดที่สามารถเดินทางมากราบไหว้ขอพรได้อย่างสะดวก เนื่องจากอยู่ใกล้เมืองกรุง หากขับรถยนต์ตามเส้นทางไปวัดดอนขนาก ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ก็สามารถทำบุญ ขอพร และชมความงดงามของสถาปัตยกรรมได้พร้อมๆ กัน

[ad_2]

Source link