Saturday, 27 July 2024

ลูกสาวหญิงใบ้ เช็กอิน “เวียงจันทน์” ขอโชค “เจ้าแม่สีเมือง” ได้เลขมงคลมาลุ้นรวย

[ad_1]

สะบายดี “เลขเด็ด” งวดนี้ที่เวียงจันทน์ เพราะ “ลูกสาวหญิงใบ้” มีโอกาสไปเที่ยวสปป.ลาว บอกได้คำเดียวว่า สนุกมาก ได้ทั้งเที่ยวชมเมือง นั่งรถไฟลาว-จีน ไปเที่ยววังเวียง ชิมของอร่อยๆ

แต่สิ่งที่ถูกใจที่สุดของหญิง คือ การได้แวะกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของพี่น้องชาว สปป.ลาว ซึ่งคราวนี้หญิงได้ไกด์ท้องถิ่นชาวลาวมาคอยแนะนำและเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้หญิงฟัง

หญิงขอเรียกพี่ไกด์ว่า “พี่สาวจ๋า” ซึ่งเขาก็แนะนำว่า ถ้ามาเวียงจันทน์ควรมากราบสักการะเจ้าแม่สีเมือง ที่วัดสีเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ให้เราเดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับ ขอโชค ขอลาภ ขอได้ทุกอย่าง ยกเว้นความรัก เพราะอะไร เดี๋ยวเรามาไขคำตอบกัน

“พี่สาวจ๋า” เริ่มเล่าว่า มีตำนานเล่าขานกันมาแสนนานว่า ลาวต้องคำสาปมาเป็นพันๆ ปี ทำให้ประเทศพัฒนาความเจริญได้ช้ากว่าประเทศอื่นๆ เพราะมาจากคำสาปของท้าวศรีโคตรบอง

เรื่องมีอยู่ว่า ท้าวศรีโคตรบองได้ช่วยเจ้าเมืองเวียงจันทน์ปราบช้างป่าฝูงใหญ่ที่เข้ามาทำลายพืชสวนพืชไร่นาของชาวบ้านได้สำเร็จ เจ้าเมืองจึงได้พระราชทานพระราชธิดาให้แต่งงานด้วย แต่ต่อมาเจ้าเมืองเวียงจันทน์เกิดหวาดระแวงว่า ท้าวศรีโคตรบองจะแย่งชิงบัลลังก์

เจ้าเมืองเวียงจันทน์เลยหาวิธีกำจัดท้าวศรีโคตรบอง แต่ด้วยความที่ท้าวศรีโคตรบอง เป็นผู้มีวิชาฟันแทงไม่เข้า จึงให้พระราชธิดาไปสอบถามความลับ ไม่นานเจ้าเมืองเวียงจันทน์ จึงให้คนไปลอบปลงพระชนม์ท้าวศรีโคตรบองด้วยคมหอกทางทวารหนัก

ก่อนสิ้นใจตาย ท้าวศรีโคตรบองได้สาปแช่งนครเวียงจันทน์ให้พบกับความพินาศล่มจม หากจะพบความเจริญได้ก็ให้เป็น “แค่ช้างพับหู งูแลบลิ้น” หญิงได้ฟังจึงจินตนาการตาม และค้นพบว่า ความเจริญที่ว่ามาแค่เพียงสั้นๆ เหมือนงูที่แลบลิ้น หรือช้างพับหู แค่พริบตาเดียวเราก็ไม่เห็นกิริยาเหล่านั้นแล้ว 

ทั้งนี้ การที่ลาวจะพ้นคำสาปของท้าวศรีโคตรบองก็ต่อเมื่อมี 3 สิ่งที่ว่า มีหินฟูน้ำ งูใหญ่ และช้างเผือก เมืองลาวก็จะเจริญรุ่งเรือง และในวันนี้พี่น้องชาว สปป.ลาว เชื่อว่า คำสาปของท้าวศรีโคตรบองได้มลายหายไปแล้ว เพราะ 3 สิ่งที่ว่านั้นได้เกิดขึ้นจริง

หินฟู คือ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่สร้างขึ้นแห่งแรกที่จังหวัดหนองคาย

ช้างเผือก หมายถึง ชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในลาวเป็นจำนวนมาก แต่บางคนก็ว่าหมายถึงผู้ที่มีบุญญาธิการสูงเดินทางเข้ามาในประเทศลาว แต่ไกด์ท้องถิ่นบอกกับเราว่า คนลาวส่วนใหญ่เชื่อว่า ผู้ที่มีบุญญาธิการ คือ ในหลวง รัชการที่ 9 ที่เสด็จพระราชดำเนินเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เมื่อปี 2537

งูใหญ่ หมายถึง รถไฟลาว-จีน ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมานั่นเอง

หลังฟังเรื่องเล่าของไกด์เสร็จ เราก็ได้แต่อเมซิ่งในใจ เพราะมาวันนี้สปป.ลาว เจริญขึ้นจริงๆ นอกจากอากาศดี ได้โอโซนเต็มๆ แล้ว ทั้งตึกรามบ้านช่อง ยังมีรถไฟลาว-จีน และทางด่วนเวียงจันทน์-วังเวียง อีกด้วย หลายคนอาจสงสัยทำไมก่อสร้างได้น้อยและใช้เวลานาน

ต้องบอกก่อนว่า เพราะสภาพภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาและแม่น้ำ ทำให้ต้องใช้งบลงทุนในการก่อสร้างสูง ขณะเดียวกัน สปป.ลาว ยังมีระเบิดที่ยังใช้งานได้ฝังอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหน่วยเก็บกู้และทำลายกับระเบิดของลาว หรือ UXO ยังคงทำหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อเก็บระเบิดเหล่านี้นั่นเอง 

รถบัสที่ไกด์เล่าเรื่องความเป็นมาของ สปป.ลาว ก็แล่นมาเรื่อยๆ จนมาถึงหน้า “วัดสีเมือง” เมื่อเราเข้าไปในตัววัดก็เย็นสบาย ทั้งที่วันนั้นอากาศร้อนมากถึงมากที่สุด ที่วัดมีทั้งชาวลาว ชาวไทย และคนต่างชาติ แวะเวียนไปสักการะองค์หลักเมือง และเจ้าแม่สีเมือง ไม่ขาดสาย

แน่นอนว่า พี่สาวจ๋า ไกด์คนเก่งของเราก็เล่าประวัติการสร้างหลักเมืองว่า ตอนลาวจะสร้างหลักเมืองของนครเวียงจันทน์ ได้มีการขุดหลุมหลักเมืองขนาดหนึ่งคน และม้าหนึ่งตัวไว้ ต่อมาชาวบ้านจึงนำของมีค่าทั้งเงินทองมาใส่หลุมไว้ โดยทางการได้ประกาศว่าจะทำพิธีด้วยการฝังคนทั้งเป็นที่หลุมเสาหลักเมือง เพื่อเป็นผู้เฝ้าทรัพย์ มีหน้าที่คอยดูแลรักษาเมือง

ในเวลานั้นมีสาวชาวลาวที่ชื่อ “สีเมือง” ที่ตั้งท้องได้ 3 เดือน ตัดสินใจกระโดดลงไปในหลุมระหว่างทำพิธี ซึ่งคนทำพิธีเห็นว่าได้ฤกษ์จึงผลักม้าสีขาวที่ผูกไว้ตามสีเมืองลงไปอีกหนึ่งตัว จากนั้นจึงปล่อยเสาหลักเมืองลงหลุมตามลงไป สีเมือง จึงถูกฝังลงไปทั้งเป็นพร้อมลูกในครรภ์ และม้าหนึ่งตัว

ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ผู้คนหลั่งไหลมาขอพรเจ้าแม่สีเมือง ขอโชค ขอลาภ ขอให้ชีวิตประสบความสำเร็จ แต่ที่เคยบอกว่า ห้ามขอเรื่องความรักเด็ดขาด ในเรื่องนี้ “พี่สาวจ๋า” ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เคยมีคนมาลองขอเรื่องความรัก ปรากฏว่าที่เคยมาเป็นคู่ก็เป็นอันต้องแยกจากกัน เพราะเจ้าแม่สีเมืองไม่สมหวังในเรื่องความรัก ท่านจึงไม่ได้ให้พรเรื่องนี้สัมฤทธิ์ผล

หญิงฟังจบก็ได้แต่ยิ้ม เพราะความรัก หรือเรื่องคู่ครองไม่ได้อยู่ในไทม์ไลน์ชีวิตของหญิงเลย ตอนนี้ขอเพียงอย่างเดียว ขอให้หนูร่ำรวย ถูกหวย มีโชคมีลาภก็เพียงพอแล้ว

จากนั้นพี่สาวจ๋าก็พาหญิงไปซื้อของสักการบูชาเจ้าแม่สีเมือง ประกอบด้วย ดอกไม้ดาวเรือง และเทียน เพื่อจุดบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สังเกตว่าที่นี่ไม่มีธูปให้จุด หญิงก็เดินเข้ามาสักการะหน้าเสาหลักเมือง โดยท่องคำบทสวดอธิษฐานดังนี้

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

นะมะอะอุ มะนะอุอะ

อะนันตะคุ ณะสัมปันนา

ชาเนติ อุโภมัยทัง

มาตาปิตุนัง วาปาเท

วันทามิสาทารัง

ข้าพเจ้า (ชื่อ-นามสกุล) ได้เดินทางมาจากประเทศไทย มีโอกาสมาสักการะองค์หลักเมือง เจ้าแม่สีเมือง ที่ประเทศลาว บุญกุศลอันใดที่ข้าพเจ้าเคยได้ทำมา ข้าพเจ้าขอถวายบุญให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ร่วมอนุโมทนาบุญกับข้าพเจ้า ขอให้ข้าพเจ้าเดินทางปลอดภัย มีโชค มีลาภ ด้วยเถิด สาธุ

จากนั้น “พี่สาวจ๋า” ก็พาหญิงไปทำบุญกับพระสงฆ์ที่ภายในศาลา พระท่านก็ให้พร พร้อมกับผูกสายสิญจน์ให้เพื่อความเป็นสิริมงคล หญิงจึงขอเสี่ยงโชคลุ้นรวยด้วยการเขย่าเซียมซี ตั้งจิตอธิษฐานกับเจ้าแม่สีเมือง ได้เลขเด็ด เลขมงคล เซียมซีใบที่ 10 ความหมายดีจะมีโชคมีลาภ หญิงก็ยิ้มไปเลยสิคะ จากนั้นหญิงก็กลับไปกราบลาเจ้าแม่สีเมือง พร้อมอธิษฐานกับท่านว่า ถ้ามาลาวอีกจะกลับมาไหว้ท่านอีกนะคะ

คณะเดินทางเราก็ยังคงมุ่งมั่นเดินทางต่อไปยัง “พระธาตุหลวงเวียงจันทน์” จุดไฮไลต์สำคัญที่สายบุญไม่ควรพลาด และต้องมากราบสักการะขอพรให้กับตนเอง และครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับ พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องชาวลาว โดยพระธาตุก่อสร้างโดยช่างโบราณของลาว ในยุคเดียวกับพระธาตุพนมของไทย และเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมของลาวล้านช้าง องค์พระธาตุหลวงนั้นมีสีเหลืองอร่ามดุจทอง และเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

จากนั้นเราจึงเดินมาที่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พระธาตุหลวง ตำนานเล่าว่า มีการเสี่ยงทายกันว่ามีบ่อพญานาคหลังพระธาตุหลวง ซึ่งก็เจอจริงๆ และหลายคนเชื่อว่าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ คือ ช่องทางบาดาลขึ้นลงของพญานาค สำหรับ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พระธาตุหลวง มีศาลของปู่พญาศรีสัตตนาคราช พญานาค 7 เศียร พี่น้องชาวลาว และคนไทยต่างเดินทางมาสักการะขอพรปู่พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อขอทรัพย์จากพญานาค ขอโชค ขอลาภ

หญิงจึงซื้อดอกไม้ ธูปเทียน ของสักการะต่างๆ ตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากปู่พญาศรีสัตตนาคราช เริ่มต้นด้วยการถวายบุญ จากนั้นก็ขอพรขอเลขเด็ดด้วยการเสี่ยงเซียมซีเอามาฝากแฟนคลับ ไม่นานท่านก็ให้ “เลขเด็ด” 15 มา เมื่อขอพรเสร็จก็ปล่อยนก 9 ตัวเพื่อความเป็นสิริมงคล

บอกได้คำเดียวเลยว่าการมาเที่ยวเวียงจันทน์ครั้งนี้สนุกมาก ได้เลขเด็ด เลขมงคล ได้บุญ ได้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กลับไปเมืองไทยเจริญรุ่งเรือง และถ้ามีโอกาสก็จะกลับมาเที่ยว สปป.ลาว อีกครั้ง เข้าคอนเซปต์ “รวยแล้วไม่ลืม” เฮงๆ ปังๆ โชคดีนะทุกคน สรุปแนวทาง “เลขเด็ด” งวดวันที่ 16 ก.ย. 65 ของลูกสาวหญิงใบ้  15, 51, 10, 01, 17, 71, 246 และ 331…ก็ขอให้เลขที่ออก เป็นเลขที่อยู่ในมือเราจ้า พบกันใหม่โอกาสหน้า.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

[ad_2]

Source link