Saturday, 27 July 2024

บ้านเมือง – อช.หาดวนกร ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่การรักษาความปลอดภัยทางน้ำ คอยดูแลนักท่องเที่ยว

[ad_1]

บ้านเมือง – อช.หาดวนกร ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่การรักษาความปลอดภัยทางน้ำ คอยดูแลนักท่องเที่ยว

วันศุกร์ ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566 20:49 น.

ภูมิภาค

อช.หาดวนกร ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่การรักษาความปลอดภัยทางน้ำ คอยดูแลนักท่องเที่ยว

วันศุกร์ ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566, 20.13 น.

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.66 นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ปฏิบัติงานประจำชุดกู้ชีพกู้ภัยและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวม 13 นาย เข้าร่วมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางน้ำ (LIFE GUARD) BEACH LIFE GUARD ระหว่างวันที่ 7-11 ส.ค.นี้ ที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร โดยมีทีมผู้ฝึกสอนจากสถาบัน Scuba Schools International : SSI, Super Dive Thailand และศูนย์อนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลจุฬาภรณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมอบรมต้องผ่านการทดสอบร่างกายทั้งในสระว่ายน้ำและทะเล ได้แก่ 1.การทดสอบสมรรถภาพร่างกายด้วยการว่ายน้ำโดยไม่ใช้อุปกรณ์ในระยะ 400 เมตร ทั้งในสระว่ายน้ำและในทะเล ในเวลาที่กำหนด 2.การทดสอบสมรรถภาพร่างกายด้วยการ “วิ่งว่ายวิ่ง” โดยวิ่งในระยะ 200 เมตร ต่อเนื่องด้วยการว่ายน้ำทะเล ระยะ 200 เมตร และวิ่งต่ออีก 200 เมตร ในเวลาที่กำหนด 3.การดำน้ำในระยะ 25 เมตร โดยการทดสอบทั้ง 3 แบบเป็นบททดสอบตามสถานการณ์ที่ Beach Lifeguard จะต้องพบเจอในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ผู้ที่จะเป็น Beach Lifeguard ได้จะต้องมีสภาพร่างกายแข็งแรง และผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกายตามที่กำหนด

 

 

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติทั้งในสระน้ำและในทะเล ได้แก่ 1.การเรียนรู้การว่ายน้ำในท่าต่างๆ การลอยตัวในท่าต่างๆ การฝึกควบคุมลมหายใจ ไม่ให้ร่างกายเหนื่อยจนเกินไป 2.เรียนรู้วิธีการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ การป้องกันการกอดรัด การจัดท่าต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บซ้ำซ้อน การยกเคลื่อนย้ายโดยมีอุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆเข้ามาประกอบ 3.เรียนรู้และฝึกใช้ Stand Up Paddle Boarding หรือ SUP Board และการใช้กระดานโต้คลื่นกู้ภัย (Rescue Surfboard) ประกอบในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำการฝึกว่ายน้ำในท่าต่างๆ การฝึกการเข้าช่วยเหลือโดยมีอุปกรณ์ Rescue tube

 

 

โดยในห้วงของการฝึกอบรมได้มีการจำลองเหตุการณ์ในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในทะเล ซึ่งเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มต้นที่มีคนมาแจ้งเหตุ จนสามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยนั้น ผู้อบรมได้แบ่งงานเป็นทีมและใช้เวลาไปเพียง 12 นาที และในโครงการฝึกอบรมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกรทั้ง 13 นาย สามารถผ่านการฝึกอบรมตลอดหลักสูตรได้รับการออกบัตร BEACH LIFE GUARD จากสถาบัน Scuba Schools International : SSI ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดวนกร วางเป้าหมายต้องเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ทางทะเล ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล สามารถช่วยเหลือ และดูแลชีวิตนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือพักผ่อนหย่อนใจในอุทยานแห่งชาติหาดวนกรได้.

 

 




[ad_2]

Source link