Saturday, 27 July 2024

บ้านเมือง – คอลัมน์ – พระเด่นคนดังบ้านเมือง (13 ส.ค.66)

[ad_1]

พระเด่นคนดังบ้านเมือง (13 ส.ค.66)

“พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่

 

 

พระผงสุพรรณ หน้าแก่ ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในพระชุดเบญจภาคี พระผงสุพรรณเป็นพระศิลปะอู่ทอง เนื้อดินผสมว่านเกสรจัดเป็นพระอันดับหนึ่งที่พบในกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณ  พระมหาเถระปิยทัสสี ศรีสารีบุตร เป็นผู้สร้างจะปรากฎรอยนิ้วมือของท่านด้านหลังองค์พระ  ส่องดูจะพบรารักหรือราดำ ว่านดอกมะขามเป็นส่วนใหญ่  พระผงสุพรรณเป็นพระยอดนิยมในวงการมาแต่โบราณถึงปัจจุบันทั้งราคาและพุทธคุณ คงกระพัน แคล้วคลาด  มหาอุด เมตตามหานิยม พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ องค์นี้จัดว่าเป็นพระสวยแชมป์ดูง่ายอยู่ในความครอบครอง ของ ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข องค์นี้อยู่สมุดบันทึกพิมพ์แจกปีใหม่ ๒๕๔๗  

           

“ฉลอง ๑๐ ปี ศูนย์พระรัชดา ลดราคา ๕๐ เปอร์เซ็นต์”

 

 

คุณสุขธรรม ปานศรี หรือ เสี่ยกุ่ย รัชดา  “เจ้ากรมพระทองคำ” เปิดศูนย์พระเครื่องครบ 10 ปี ในวันที่จันทร์ที่ 14 สิงหาคมคม 2566 ประกาศลดราคาพระในศูนย์พระรัชดา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นเป็นเวลา 1 เดือน ใครอยากได้เหรียญพระเครื่องยอดนิยมมีให้ชมนับเป็นพันๆองค์ หลวงพ่อทวด พระสมเด็จ องค์ทองบางสะพาน เหรียญพระคณาจารย์ เป็นพระหลักมีเกือบหมดพระในตำนานอีกมากมาย  เป็นพระตั้งอยู่บนมาตรฐาน 3 อย่างคือไม่ใช่ พระใหม่ พระปั่น พระที่เซียนสร้างผมไม่เล่น เล่นเฉพาะพระปี  2400 กว่าล้วนแต่เป็นพระเก่าที่เก่งและโด่งดังด้วยตัวท่าน เช่น เหรียญหลวงพ่อเพชรเกาะพงัน จ.สุราษฎรธานี หลวงปู่ไข่วัดเชิงเลน หลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง กรมหลวงชุมพร ปี 2466 สมเด็จวัดระฆัง เนื้อทองคำ พระกริ่งปวเรศ หลวงพ่อโสธร 2460 หลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติ มีกระทั่งเหรียญฉลุ  เหรียญอาจารย์ฝั่น มีเป็นถาดๆ สุดเหนือสุดอีสานสุดใต้ รวมเหรียญพระทองคำมีมากกว่า 2,000-3,000 เหรียญ เชิญมาดูได้ด้วยตนเองที่ศูนย์พระรัชดาเท่านั้น ไม่ต้องโทรถามราคานะครับ  เสี่ยกุ่ยบอกย้ำว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ที่มีบารมี เงินถึง ใจถึง เท่านั้นจะได้ไปบูชา ศูนย์พระรัชดาตั้งอยู่ที่ อาคารปานศรี ถนนรัชดาภิเษก เชิงสะพานรัชโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร.081-8177777

          

แพะหลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก

 

 

แพะหลวงพ่ออ่ำ จัดเป็นสุดยอดเครื่องรางในตำนาน ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆของเมืองไทย หลายคนปรารถนาครอบครอง ของแท้ สวยชั่วโมงนี้ในวงการซื้อขายเปลี่ยนมือว่ากัน 7 หลักขึ้นไป ตามสูตรวิชาโบราณการสร้างแพะ ท่านทำจากเขาควายเผือกที่ฟ้าผ่าตายเท่านั้น ซึ่งหาได้ยากมาก เนื่องจากมีความเชื่อกันว่า เขาควายเผือกได้รับพลังจากมหาเทพ คือสวรรค์ทุกชั้นทุกวิมาน แล้วนำมาแกะเป็นรูปแพะ หลวงพ่ออ่ำจะปลุกเสก ในฤกษ์พระจันทร์เต็มดวง เพื่อให้เกิดความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ คนโบราณมีความเชื่อว่า ผู้ใดมีแพะหลวงพ่ออ่ำ ไว้พกพา ผู้นั้นจะเป็นเมตตามหาเสน่ห์ทุกด้าน คนรักนิยมชมชอบมากมาย และแพะเป็นสัตว์มงคลของจีน หมายถึงความรุ่งเรือง ความสำเร็จ แพะชิ้นงามนี้ครอบครองโดย “เซียนแชมป์ชัย”

           

พระสมเด็จปิลันทน์ พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก”

 

 

พระสมเด็จปิลันทน์ วัดระฆังฯ พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก ถ้าจะเรียกให้ถูกต้องเต็มความหมายก็คือ พระสมเด็จพระพุทธบาทปิลันทน์ สร้างโดยหม่อมเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์(ทัด เสนีวงศ์)  ในสมัยที่ท่านดำรงสมณศักดิ์หม่อมเจ้าพระพุทธบาทปิลันทน์ ณ วัดระฆัง ทรงเป็นศิษย์เอกของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) ท่านทรงช่วยเจ้าประคุณสมเด็จฯสร้างพระสมเด็จ และได้ทรงสร้างพระเครื่อง ของท่านขึ้นมาในปี พ.ศ.2411  ภายหลังจากที่เจ้าประคุณสมเด็จโต ได้สร้างพระสมเด็จแล้ว 2 ปี ทรงขอผงวิเศษจากสมเด็จโตมาผสมสร้างพระสมเด็จปิลันทน์   พระสมเด็จปิลันทน์ พิมพ์พิมพ์เปลวเพิงเล็กองค์นี้ของ ท่านสมบูรณ์ คงสุภาพศิริ

        

พระผงจันทร์ลอยหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่”

 

 

พระผงรูปเหมือนจันทร์ลอยหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ลงรักปิดทอง กรรมการ 1 ใน 96 องค์ เนื้อผงพรายกุมาร  เป็นพระรุ่นแรกที่สร้างหลังหลวงปู่ทิมสิ้นไม่กี่วัน ผู้สร้างมีเจตนาดีสร้างเพื่อแจกฟรีให้เป็นที่ระลึกโดยตรง  มีทั้งผงพรายกุมาร ผงตะไบกริ่งชินบัญชร และเกศาหลวงปู่ทิม  จัดสร้างโดยคุณมาโนช เหล่าขวัญสถิต ลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่ทิม สร้างจำนวน 3,000 องค์ กรรมการ ลงรักปิดทองสร้าง 96 องค์ เมื่อครบ 100 วันมรณภาพหลวงปู่ทิม  24 มกราคม 2519  มีพระเกจิร่วมปลุกเสก  หลวงพ่อลัดเจ้าอาวาสวัดหนองกระบอก  ระยอง หลวงปู่คร่ำวัดวังหว้า ระยอง  หลวงปู่บุญ วัดบ้านนา ระยอง หลวงพ่อเริ่มวัดจุกกระเฌอศรีราชา  หลวงพ่อรวยวัดท่าเรือ ระยอง  หลวงปู่แก้ว เกสาโร วัดระหารไร่ ระยอง  หลวงพ่อกล้วยวัดหมูดุด   หลวงพ่อสำลีวัดห้วยยาง ชลบุรี  หลวงใยวัดมะขาม จันทบุรี และหลวงพ่อฝ่ายวัดมะทาย จันทบุรี องค์นี้ของ โต๊ด นาฬิกามือสอง โทร.088-8628888

           

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่”

 

 

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ของ พ.ต.ท.วีรศักดิ์  ขจรศรีเพชร นายตำรวจที่มีใจรักวงการพระเครื่อง องค์นี้ท่านบอกว่าเป็นช้างเผือกของวงการเลย อ.ประจำ ยังชมว่าสวย พิมพ์ทรง มวลสารถูกต้องตามมาตรฐาน พระสมเด็จวัดระฆังผู้รู้กล่าวไว้ว่าสร้างโดยสมเด็จพระพุฒาจาร์(โต พรหมรังสี)  วัดระฆังโฆสิตาราม  ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนประกอบสำคัญในการสร้างกล่าวกันว่าเป็นปูนเปลือกหอย  ข้าวก้นบาตร  ผงวิเศษ 5 ชนิด ได้แก่ ผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงมหาราช ผงพุทธคุณ และผงตรีนิสิงเห มีน้ำมันตังอิ้วเป็นตัวประสาน มีหลายพิมพ์ด้วยกัน ที่นิยมเล่นหาซื้อขายในวงการ ได้แก่ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์ฐานแซม พิมพ์เกศบัวตูมและพิมพ์ปรกโพธิ์ พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่หรือพิมพ์พระประธานเป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด โทร.093-1203589

           

“พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่”

 

 

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ของ ดร.คมสัน สุวรรณรุจิ เจ้าของพระบอกว่า เป็นสุดยอดแห่งพระเครื่องหนึ่งในชุดเบญจภาคี มีประวัติชัดเจนว่าสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี วัดระฆังโฆสิตาราม ท่านสร้างแจกมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2411 ท่านมรณภาพ ปี 2415 อายุ 84 ปี 64 พรรษา พระเครื่องที่ท่านสร้างได้รับความนิยมวงการยกย่องให้เป็นจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง  เนื้อของพระมีส่วนผสมผงวิเศษ 5 อย่าง ทั้งปถมัง พุทธคุณ อิทธิเจ ตรีนิสิงเห และมหาราช จึงมีพลังแห่งอิทธิคุณด้านเมตตามหานิยมสูงสุด

           

พระปิดตาหลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้”

 

 

พระปิดตาหลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ นครปฐม เป็นพระเนื้อเมฆพัดอันดับ ๑ ของวงการพระเครื่อง พุทธคุณโดดเด่นด้านคงกระพันมหาอุด โชคลาภ กล่าวกันว่าผู้ใดพกพาบูชาพระปิดตาหลวงปู่นาคจะรอดพ้นภัยพิบัติ เปี่ยมด้วยเมตตามหานิยม มาแต่ยุคก่อนถึงปัจจุบัน  หลวงปู่นาค โชติโก แห่งวัดห้วยจระเข้เป็นพระสงฆ์สมัยรัชกาลที่ 5 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูปาจิณทิศบริหาร ท่านสร้างพระปิดตา ในปี พ.ศ.2435 โดยปั้นหุ่นทีละองค์ เทหล่อออกมาแบบลอยองค์ มีทั้งเนื้อเมฆพัด เนื้อสัมฤทธิ์ เนื้อตะกั่ว  และชินเขียว  ต่อมาภายหลังจึงมีแบบพิมพ์มาตรฐาน คือพิมพ์หูกระต่าย และพิมพ์สะดือจุ่น  องค์นี้เป็นพิมพ์สะดือจุ่นของ  คุณสรวิชญ์ ทรัพย์สุขสำราญ

           

 พระหลวงพ่อทวด รุ่นหลังเตารีด ปี 05 พิมพ์ใหญ่”

 

 

พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีดพิมพ์ใหญ่ ปี 05 เป็นพระที่เทหล่อแบบโบราณ พอกดินเบ้าหุ่นขี้ผึ้งเป็นช่อกิ่งแต่ละองค์ เทหล่อแล้วจึงตัดออกจากกิ่งช่อใช้ตะไบแต่งก้นจนเรียบ พระหล่อด้วยเนื้อโลหะผสม คล้ายสัมฤทธิ์  ยังมีเนื้อพิเศษคือ ทองคำ นวโลหะ เมฆพัด  เนื้อแร่ เทหล่อออกมาแยกได้ 3 บล็อก พิมพ์ เอ. พิมพ์ บี. และพิมพ์ ซี ยังมีพิมพ์ปั้มซ้ำ องค์นี้เป็นพระหลังเตารีดใหญ่ พิมพ์ เอ.เนื้อทองคำ ปี 05 ของ อ.ก้อง โบราณศิลป์

           

“เหรียญหลวงพ่อคงวัดวังสรรพรส รุ่น 5 เสือ”

 

 

เหรียญรุ่น 5 เสือหลวงพ่อคงวัดวังสรรพรส จันทบุรี ปี 2521  องค์นี้ผิวเดิมสุดสวยแชมป์ เป็นเหรียญปั้มได้คมชัดเป็นเหรียญยอดองค์ดารามีประสบการณ์ จัดสร้างโดย พลตรีพระเจ้าวรวงค์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร  สร้างถวายหลวงพ่อคง สุวัณโณ (พระครูอาคมวิสุทธิ์) อ.ขลุง จ.จันทบุรี เป็นรูปท่านนั่งเต็มองค์ตอกโค้ดกำกับเหรียญ ปลุกเสกใหญ่ มีเกจิสายเสือมาร่วมปลุกเสก เช่น หลวงพ่อวงษ์วัดปริวาส กรุงเทพฯ หลวงพ่อสุดวัดกาหลง สมุทรสาคร หลวงพ่อสมชายวัดเขาสุกิมจันทบุรี หลวงพ่ออินวัดลาดจันทบุรี เหรียญนี้นักร้องดังก้องฟ้าเมืองไทย สังกัดอาร์สยาม แกรมมี่โกลด์ และไผ่ร้อยกอ หนึ่งในนักสะสมพระเครื่องยอดนิยม “แจ๊ค ธนพล”(ธนพล  สัมมาพรต) ส่งเข้าประกวดชิงชัยในงานประกวดพระเครื่องงานใหญ่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ จัดโดยโรงพยาบาลทหารผ่านศึกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 66 ได้รับรางวัลที่ ๑ ไม่สวยจริงไม่ได้หรอกครับงานนี้คนส่งเยอะ แสดงความยินดีด้วยครับ

           

เหรียญหลวงปู่โต๊ะ รุ่นแรก ปี 2510 เนื้อทองคำ”

 

 

เหรียญหลวงปู่โต๊ะรุ่นแรก จัดสร้างเมื่อปี 2510 ในโอกาสฉลองครบอายุ 80 ปี เป็นเหรียญรุ่นแรกแบบสวยงาม ด้านหน้ายกขอบทำให้ขอบหนากว้างพิเศษ เหรียญรุ่นแรกเนื้อทองคำและยังมี เนื้อเงิน นวะ และทองแดง ตอกโค้ดรูป ดอกจันทร์ปลายมือด้านขวามือเรา เหรียญเนื้อทองคำสร้าง 17 เหรียญ 30 ปีก่อนตกลงแม่น้ำเจ้าพระยาไปหนึ่งเหรียญจึงเหลือในวงการพระเครื่อง 16 เหรียญ เหรียญที่นำลงให้ชมอยู่นี้เป็นเหรียญทองคำ 1 ใน 16 เหรียญ เจ้าของพระ คุณภูผา ภูเก็ต นำพระมาตรวจเช็คด้วยเครื่องวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์พระรัชดา มีทั้งพระสมเด็จ เหรียญพระเกจิ พระหลวงพ่อทวด 14 องค์ ได้ใบการันตีกลับภูเก็ตไปแล้ว

           

 “พระท่ากระดาน พระยอดขุนพลยอดนิยม”

 

 

พระท่ากระดานตั้งชื่อตามสถานที่พบคือวัดกลางหรือวัดท่ากระดานปัจจุบัน เป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมลำน้ำแควใหญ่ สมัยกรุงศรีอยุธยาวัดนี้มีความสำคัญกับกรุงศรีอยุธยาเป็นหน้าด่านการสู้รบทางผ่านเดินทัพพม่าเข้ามาทางด่านพระเจดีย์สามองค์ก็ตรงนี้แหละ  ปัจจุบันอยู่ในอำเภอศรีสวัสดิ์ พบพระท่ากระดานจากวัดกลาง วัดเหนือและวัดล่าง เป็นพระตะกั่วสนิมแดงด้วยอายุ 500-600 ปี และยังพบทิ้งอยู่ตามหน้าถ้ำมีต้นลั่นทม ให้ชื่อว่าพระกรุลั่นทม เป็นพระที่มีพุทธลักษณะเหมือนกันทุกกรุ สร้างด้วยตะกั่ว มีสนิมแดง ไขสีขาว  และบางองค์ปิดทองเดิมจากกรุ ด้วยอายุพระชินตะกั่วถูกทับถมเป็นเวลานับร้อยๆปีจึงมีส่วนยอดพระเกศคตบ้าง หักด้วนไปบ้าง เรียกว่าเกศบัวตูมก็มี แต่ส่วนใหญ่ยังคงเดิม สภาพมีสนิมแดง เกศคด ตาแดง องค์นี้เป็นพระกรุศรีสวัสดิ์ ของ อ.โกร่ง ศรีสวัสดิ์ เจ้ากรมพระท่ากระดาน เปิดร้านอยู่ SC สายใต้ใหม่ชั้น 2 โทร.090-9862595 

                  

 



[ad_2]

Source link