Saturday, 27 July 2024

นอภ.เวียงแก่น ชวนร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลส้มโอและกาชาดฯ ประจำปี 2566

[ad_1]

วันที่ 23 ส.ค. 66 จากกรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่นชายหญิงก่อเหตุต่อยตีกันภายในงานเทศกาลส้มโอเวียงแก่นฯ เมื่อช่วงคืนวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา จนปรากฏเป็นข่าวไปในทุกช่องทางนั้น ทางอำเภอเวียงแก่นได้เดินหน้าเอาเรื่องกับกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุดังกล่าว และยังพร้อมจะเดินหน้าจัดงานเพื่อประชาสัมพันธ์ของดีใน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างต่อไป โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 20-28 สิงหาคม 2566 ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเวียงแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เผยว่า ส้มโอถือเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นจำนวนมากในแต่ละปี เวียงแก่นเรามีผลิตผลส้มโอมากกว่า 30,000 กว่าตัน ปีนี้มีกำหนดการจัดงานเทศกาลส้มโอของดี อ.เวียงแก่น ขึ้นในวันที่ 20-28 ส.ค. แต่จากปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่ได้ปรากฏตามสื่อต่างๆ นั้น ก็ได้มีหลายคนหลายฝ่ายได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการจัดงาน เพื่อไม่ให้มีปัญหาซ้ำรอยขึ้นมาอีกในอนาคต ซึ่งทุกคำชี้แนะถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ก็จะนำไปใช้ปรับปรุงการจัดงานในปีต่อๆไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาว อ.เวียงแก่น เป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนภายนอกได้รู้จักกับของดีใน อ.เวียงแก่น ซึ่งยังมีอยู่อีกมากมาย

ในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น อันมาจากกลุ่มวัยรุ่นที่มาเที่ยวภายในงาน ทางอำเภอก็จะนำเรื่องไปสู่ขั้นตอนการดำเนินการดำเนินคดี เพราะคนที่มาสร้างความเดือดร้อนภายในงานก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบในสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป สิ่งที่ผ่านไปแล้วเราไม่สามารถตะย้อนกลับไปแก้ไขได้ แต่เราก็ยังสามารถจะดำเนินการกับผู้ที่มาสร้างความเดือดร้อนและเสียหายภายในงานได้อยู่ และก็ต้องขอความร่วมมือในการจัดงานตลอดช่วงเวลาที่เหลือ ขอให้พี่น้องชาวเวียงแก่นทุกคน ไม่ว่าจะอยู่หมู่บ้านไหน ตำบลอะไรก็แล้วแต่ ขอให้ช่วยเป็นกำลังใจกันให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และช่วยประชาสัมพันธ์จุดจำหน่ายส้มโอ เพราะหลายคนที่มาเที่ยวงานเพื่อจะหาซื้อส้มโอกลับไปทานหรือไปเป็นของฝาก แต่หาจุดขายส้มโอไม่เจอ ซึ่งจุดจำหน่ายเราจะมีบริเวณทางเข้างาน และรอบนอกก็จะมีพ่อค้าแม่ค้านำส้มโอคุณภาพดีมาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อเลือกหา

และกิจกรรมไฮไลท์ของงานส้มโอก็จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยจะมีนายก อบจ.เชียงราย ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดงาน และจะมีแขกบ้านแขกเมืองจาก สปป.ลาว มาร่วมในพิธีเปิดงาน ได้แก่ เจ้าเมืองปากทา และเจ้าเมืองห้วยทราย มีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ของบรรดานักเรียนโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม ท้องถิ่น กลุ่มแม่บ้าน เยาวชน ซึ่งแต่ละขบวนก็จะได้นำเสนอของดีในแต่ละพื้นที่ออกสู่สายตาสาธารณชน มีการแสดงฟ้อนรำเบิกฟ้าเวียงแก่นของกลุ่มแม่บ้าน รำฟ้อนเล็บ มีซุ้มแสดงสินค้าชุมชน ช่วงกลางคืนก็จะมีการประกวดธิดาส้มโอ แข่งขันประกอบอาหาร แข่งขันร้องเพลงเยาวชน/ผู้นำชุมชน การแข่งขันชกมวย และที่สำคัญทางอำเภอได้จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้กับเกษตรกรได้นำเอาผลิตผลทางการเกษตรมาวางจำหน่ายโดยไม่คิดค่าเช่า ใครสนใจก็สอบถามได้ที่เกษตรอำเภอในวันเวลาราชการ

“นอกจากผลิตผลส้มโอแล้ว อ.เวียงแก่น ก็ยังมีของดีและสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นแก่งผาได ดอยผาตั้ง ภูชี้ดาว ภูชี้เดือน และภูชี้ฟ้า ซึ่งจุดประสงค์ของการจัดงานส้มโอฯ ขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็เพื่อจะเป็นการต่อยอดไปยังสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วย ตนมารับหน้าที่เป็นนายอำเภอในพื้นที่ อ.เวียงแก่น ได้ประมาณ 8 เดือน รู้ว่าชาวเวียงแก่นเป็นคนน่ารัก ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำ ชาวบ้าน มีความร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างดีในทุกๆเรื่อง ในช่วงเวลาที่เหลืออยากขอความร่วมมือชาวเวียงแก่นทุกคนมาเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว” นอภ.เวียงแก่น กล่าว



[ad_2]

Source link